Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Xe tải vận chuyển gia súc lợn heo cần những giấy tờ gì ?

 Xe tải vận chuyển gia súc lợn heo cần những giấy tờ gì ? . Đây là câu hỏi nhiều khách hàng chuyên kinh doanh, vận tải gia súc, gia cầm đi các tỉnh thành phố lớn. Nếu không nắm bắt được các giấy tờ cần thiết, người vận chuyển sẽ bị mức phạt rất lớn, thiệt hại về kinh tế. Để tìm hiểu vấn đề này, quý khách tham khảo bài viết dưới đây.


Xe tải vận chuyển gia súc cần giấy tờ gì
Xe tải vận chuyển gia súc cần giấy tờ gì khi tham gia giao thông ? 


Giấy tờ cần thiết khi xe tải vận chuyển gia súc lợn heo vào địa bàn tỉnh

Phải có giấy chứng nhận kiểm dịch theo đúng quy định và được xác nhận phúc kiểm tại những Trạm Kiểm dịch động vật.

Trong trường hợp cơ quan chức năng hướng dẫn, quy định cụ thể về cung đường vận chuyển thì phải thực hiện việc vận chuyển gia súc và sản phẩm đến từ gia súc phải tuân theo đúng tuyến đường đã quy định.

Đối với gia súc dùng để giết thịt: Khi vận chuyển đến những cơ sở giết mổ tập trung phải thông báo cho Trạm Thú y ở địa phương biết để kiểm tra, tháo niêm phong trước khi nhập vào cơ sở giết mổ.

Đối với gia súc dùng để chăn nuôi, làm giống: Khi đến cơ sở chăn nuôi cũng phải thông báo cho cơ quan Thú y địa phương biết để kiểm tra, tháo niêm phong, theo dõi và hướng dẫn những biện pháp cách ly, phòng bệnh.


Giấy tờ cần thiết khi xe tải vận chuyển gia súc lợn heo ra khỏi địa bàn cấp huyện trong phạm vi tỉnh


Phải có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan Thú Y:


Đối với những gia súc dùng để giết thịt: Khi vận chuyển đến những cơ sở giết mổ tập trung, chủ cơ sở phải báo cho nhân viên thú y được phân công kiểm soát giết mổ biết để kiểm tra.

Đối với gia súc dùng để chăn nuôi, làm giống: Khi đến cơ sở chăn nuôi phải thông báo trước cho cán bộ phụ trách thú y cấp xã để được kiểm tra, theo dõi và hướng dẫn những biện pháp cách ly, nhập đàn.

Trách nhiệm của chủ gia súc, gia cầm và chủ phương tiện vận chuyển:


Chấp hành nghiêm túc những quy định về kiểm dịch vận chuyển của những cơ quan thú y, thực hiện nộp đầy đủ phí và lệ phí theo đúng quy định.

Phải chịu trách nhiệm về hàng hóa (gồm: Nguồn gốc, chất lượng, số lượng, khối lượng, chủng loại).
Sử dụng phương tiện vận chuyển chuyên dụng để vận chuyển gia súc và sản phẩm của gia súc.

Xe tải vận chuyển lợn heo cần những giấy tờ
Xe tải vận chuyển lợn heo cần những giấy tờ kiểm dịch, không tự ý vận chuyển



Điều kiện đối với phương tiện xe tải thùng chở gia súc 

Yêu cầu về khoang chứa động vật gia súc:


Phải được thiết kế, chế tạo chắc chắn và an toàn với việc vận chuyển động vật nhằm để bảo vệ động vật trong suốt quá trình vận chuyển, có kết cấu thuận lợi cho việc bốc dỡ, kiểm tra, xử lý, vệ sinh, tiêu độc khử trùng của quá trình vận chuyển.

Sàn xe vận chuyển phải được làm bằng những vật liệu chắc chắn, chống thấm, chống ăn mòn của các chất thải, chất tẩy rửa, mặt sàn đảm bảo kín, bằng phẳng, không trơn trượt và thiết kế có khả năng thoát nước tốt.

Chiều cao của khoang chứa đảm bảo gia súc không thoát ra ngoài trong quá trình vận chuyển.
Khoang chứa động vật phải tách biệt với khoang chứa người điều khiển phương tiện.

Yêu cầu về việc che chắn:


Mui, bạt được sử dụng để hạn chế những bất lợi của thời tiết khắc nghiệt và những yếu tố ngoại cảnh đối với động vật.
Phải được làm từ vật liệu chống thấm nước.
Phải có khoảng cách nhất định với động vật đảm bảo cho động vật được ở vị trí tự nhiên trong quá trình vận chuyển.

Yêu cầu về việc thông khí:


Phải đảm bảo sự thông thoáng đầy đủ, liên tục tới toàn bộ vị trí nhốt giữ cho động vật trong quá trình vận chuyển.

Đối với phương tiện vận chuyển thùng kín, hệ thống thông khí có thể được điều chỉnh tùy theo điều kiện thời tiết ở bên ngoài.


Xe tải vận chuyển gia súc không có giấy chứng nhận kiểm dịch  xử phạt như thế nào?

Đối với trường hợp vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm trong nội bộ tỉnh, thành phố thì không cần Giấy phép kiểm dịch động vật đi kèm lô hàng. Tuy nhiên cần lập sổ sách, ghi chép, lưu giữ thông tin để truy xuất nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật, đồng thời khai báo với cán bộ thú y cơ sở (cấp huyện) đúng số lượng, cân nặng lô hàng động vật trước khi vận chuyển và thực hiện việc đóng dấu kiểm soát giết mổ lên thân thịt gia súc, gia cầm hoặc dán tem vệ sinh thú y, đánh dấu bao bì đã kiểm tra vệ sinh thú y.

Trường hợp trốn tránh kiểm tra thú y, không thực hiện việc đóng dấu kiểm soát giết mổ lên thân thịt gia súc, gia cầm hoặc dán tem vệ sinh thú y, đánh dấu bao bì đã kiểm tra vệ sinh thú y sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 6 Điều 20 Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31-7-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y như sau: Phạt tiền từ 60 - 70% giá trị sản phẩm động vật nhưng không vượt quá 50 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm không có dấu kiểm soát giết mổ, tem vệ sinh thú y, bao bì đánh dấu đã qua kiểm tra vệ sinh thú y.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải kiểm tra vệ sinh thú y sản phẩm động vật. Trong trường hợp kiểm tra vệ sinh thú y không đạt yêu cầu buộc phải tiêu hủy hoặc xử lý nhiệt chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đối với trường hợp vận chuyển, kinh doanh thịt đông lạnh gia súc, gia cầm ra khỏi địa bàn tỉnh, thành phố thì bắt buộc phải có Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật do cơ quan thú y cấp tỉnh, nơi xuất phát lô hàng cấp và thực hiện việc đóng dấu kiểm soát giết mổ lên thân thịt gia súc, gia cầm hoặc dán tem vệ sinh thú y, đánh dấu bao bì đã kiểm tra vệ sinh thú y.

Trường hợp trốn tránh kiểm tra thú y, không thực hiện việc đóng dấu kiểm soát giết mổ lên thân thịt gia súc, gia cầm hoặc dán tem vệ sinh thú y, đánh dấu bao bì đã kiểm tra vệ sinh thú y, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính đối với lô hàng theo Khoản 6 Điều 20 Nghị định số 90/2017/NĐ-CP còn bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với hành vi không có Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, căn cứ theo Khoản 3, Điều 17 Nghị định số 90/2017/NĐ-CP.

Hình thức xử phạt bổ sung: Buộc kiểm dịch lại động vật, sản phẩm động vật. Buộc tiêu hủy trong trường hợp kiểm dịch lại phát hiện động vật mắc bệnh hoặc sản phẩm động vật mang mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thuộc danh mục bệnh động vật phải công bố dịch.   


Xe tải Hyundai thùng chở gia súc tốt nhất hiện nay

Để vận chuyển động vật sống như lợn heo đi xa, quý khách cần có một chiếc xe tải Hyundai chuyên dụng đặc biệt. Nó giúp giảm thời gian, nhân công để vận hành. Thùng chở lợn heo tiện dụng để có thể di chuyển gia súc lên thùng và ngược lại. 

Ngoài ra, những chiếc xe tải Hyundai thùng chở gia súc có gắn bửng nâng hạ. Thùng chở gia súc được đóng mới có nhiều sự thay đổi so với những chiếc thùng mui bạt, thùng kín. Đảm bảo gia súc heo lợn không bị thương ( chết ) trong quá trình vận chuyển dài. 

Hyundai Miền Bắc chuyên đóng thùng xe tải chở gia súc. Những chiếc xe này đều được khách hàng ưa chuộng bởi tính tiện dụng. Quý khách có thể đến trực tiếp công ty chúng tôi tham khảo, nhận những tư vấn từ các nhân viên. Hoặc gọi số Hotline : 0984 085 899 đặt lịch xem xe.