Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

TẢI TRỌNG VÀ TRỌNG TẢI XE TẢI KHÁC NHAU GÌ

TẢI TRỌNG VÀ TRỌNG TẢI XE TẢI KHÁC NHAU GÌ



Một khách hàng đã gửi một câu hỏi đến web của chúng tôi và đặt câu hỏi như sau: “Tôi thường đọc các bài của bạn và thấy thường có những câu lúc thì trọng tải, lúc lại tải trọng. Xin hỏi hai từ này có gì khác nhau không? Nếu có thì chúng khác nhau như thế nào?



Thực tế hiện nay không ít người thường nhầm lẫn giữa 2 từ này, thậm chí còn không phân biệt được sự khác biệt giữa 2 từ. Chính vì thế để có thể lựa chọn được chính xác xe tải Hyundai mình cần, dưới đây chúng tôi xin cung cấp cho khách hàng những giải đáp chi tiết nhất.

Theo lời dẫn của ông Ngô Đức Thịnh, thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thì: Trọng tải thiết kế của xe là trọng tải cho phép về mặt kỹ thuật do nhà chế tạo công bố trong tài liệu kỹ thuật của xe.





Khi kiểm định, tải trọng thiết kế của xe là trọng tải cho phép được ghi trong giấy chúng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ.

Điều 37 nghị định 15 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ từ “trọng tải” được hiểu là tổng trọng lượng của xe bao gồm trọng lượng bản thân xe cộng trọng lượng hàng hóa xếp trên xe(nếu có). Còn "tải trọng" là tải trọng trục xe; tải trọng hàng hóa; tải trọng cầu đường bộ được thông tư này dùng một cách thống nhất và xuyên suốt.

Như vậy, mặc dù trọng tải và tải trọng đều là từ đồng nghĩa chỉ khối lượng của một vật cụ thể, tuy nhiên khi áp dụng cho dòng xe tải thì tải trọng lại chú trọng về nghĩa dùng để chỉ "sức chịu đựng"; "giới hạn" của vật mang tính cơ lý. Trong khi đó trọng tải là khái niệm chung về khối lượng của xe Hyundai HD99 .

Thường thì trong vận tại thì trọng lượng hàng hóa và khối lượng hàng hóa thưởng là một, vì vậy khi nói về vấn đề này từ trước đến nay rất nhiều bài báo hay ghép trọng tải, tải trọng, trọng lượng, khối lượng... vào làm một và sử dụng 2 hay nhiều cụm từ cho cùng tình huống.

Ngay như Quyết định 06/2013 của UBND thành phố Hà Nội, phần giải thích từ ngữ "trọng lượng toàn bộ của xe gồm trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng theo thiết kế" . Nhưng phía dưới thì lúc thì trọng lượng toàn bộ, lúc thì tải trọng.

Khi mua xe người mua thường thấy đề biển tải trọng và tổng tải trọng của xe, từ đó có thể phân biệt được dễ dàng sự khác biệt của nó. Có thể nói đơn giản đó là tải trọng xe là tải trọng bản thân của nó, còn trọng tải của xe là có tính cả hàng hóa được chở thời điểm đó.