Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Quy định phạt 3 triệu khi để chân chống quệt xuống đường gây khó hiểu

Quy định phạt 3 triệu khi để chân chống quệt xuống đường gây khó hiểu



Tránh hiểu nhầm cảnh sát phạt tới 3 triệu đồng với cả người quên gạt chân chống xe máy, trong tháng 6 nhà chức trách sẽ có hướng dẫn xử phạt hành vi "sử dụng chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy"

.

Theo điểm a, khoản 7, điều 6 Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ 1/8, người điều khiển môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự khi phạm lỗi "sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy" sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng. Hình phạt bổ sung là tước giấy phép 1-3 tháng.



"Chiếu theo quy định này, nếu chở đồ cồng kềnh, vô ý để quệt chân chống xuống đường mà bị phạt tới 3 triệu đồng thì có vẻ hơi quá. Chẳng ai muốn đánh cược mạng sống của mình mà để chân chống như vậy", chị Thu Hương, nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ.

Anh Đinh Quang Huy, làm nghề xe ôm, cho rằng: "Quy định này chỉ nên áp dụng với hành vi cố tình sử dụng chân chống trong khi lạng lách, đánh võng để cho tóe lửa. Với người quên gạt chân chống chỉ nên nhắc nhở".

Cùng quan điểm với anh Huy, anh Trần Văn Định nói rằng "ranh giới của việc cố ý hay vô ý ở hành vi này rất khó phân biệt". Nếu cố tình để chân chống quẹt xuống đường khi xe đang chạy gây nguy hiểm cho các phương tiện khác hay trong lúc đua xe, đánh võng thì cần phải "xử lý mạnh tay hơn nữa".

Theo một số luật sư, quy định tại điểm a, khoản 7, điều 6 có thể hiểu chỉ áp dụng với hành vi cố ý quệt chân chống xe xuống đường, gây ra âm thanh hoặc tia lửa, gây mất trật tự xã hội và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tuy nhiên, câu chữ "chưa chặt chẽ và đầy đủ" dễ gây hiểu lầm, khiến người dân hoang mang.

"Cục Cảnh sát giao thông hay Bộ Giao thông, những đơn vị liên quan cần có văn bản hướng dẫn và giải thích rõ hơn để người dân hiểu, thực thi đúng pháp luật", một luật sư nêu quan điểm.

Là lực lượng thực thi pháp luật, đại diện Cục Cảnh sát giao thông giải thích: "Quy định này chỉ áp dụng với  hành vi cố ý sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi tham gia giao thông, chẳng hạn những nhóm đua xe, lạng lách, đánh võng, cố tình gạt chân chống để phát ra âm thanh, tia lửa". Với trường hợp quên gạt chân chống xe, cảnh sát giao thông không xử phạt mà chỉ nhắc nhở để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Nguồn tin giấu tên cho biết, Cục Cảnh sát giao thông đang tổng hợp những điều khoản còn chưa rõ, lấn cấn trong Nghị định 46 để giải thích rõ hơn, làm căn cứ hoàn thiện Thông tư hướng dẫn, áp dụng trong xử phạt. Tất cả sẽ được công bố rộng rãi trong tháng 6.